ฝนดาวตก

ไม่ผิดหวัง! ชาวไทยทั่วประเทศตื่นตา
เห็น “ฝนดาวตกเจมินิดส์ 2566” ชัดเจน

บรรยากาศเฝ้าชมปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ประจำปี 2566 ชาวไทยทั่วประเทศไม่ผิดหวัง ปีนี้เห็นถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง

ตั้งแต่คืนวันที่ 14 ถึง 15 ธันวาคม 2566 จนถึงเช้าก็เกิดปรากฏการณ์อีกครั้ง “ฝนดาวตกเจมินิดส์” กลับมาให้เราชมอีกครั้ง ปีนี้คนไทยไม่ผิดหวัง เพราะเราเริ่มมองเห็นได้ต่อเนื่องตั้งแต่หัวค่ำ เพราะท้องฟ้าไร้แสงจันทร์ แม้ดาวฤกษ์บางดวงจะดูเหมือนลูกไฟลูกใหญ่พาดผ่านท้องฟ้าก็ยังสวยงามมาก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NST) รายงานว่า ฝนดาวตกเจมินิดส์ในปีนี้มีจำนวนสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง

ดร.ยังกล่าวด้วยว่าปีนี้เป็นปีที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการชมฝนดาวตก เนื่องจากไม่มีแสงจันทร์ตลอดทั้งคืน ผู้คนในพื้นที่ที่ไม่มีแสงรบกวน ทัศนวิสัยในท้องฟ้าก็ดี ไม่มีเมฆปกคลุมมัน คุณสามารถชื่นชมความงามของฝนดาวตกได้อย่างเต็มที่ ท.บ.จัดกิจกรรมชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,300 ราย ลงไปชมฝนดาวตกให้ทั่วบริเวณ สามารถชมฝนดาวตกได้หลายแบบ และเห็นดาวตกลูกไฟหลายสิบลูก เมื่อคนเห็นฝนดาวตกก็ตะโกนชวนกันไปดู สร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและสุดยอดตลอดทั้งคืน

ฝนดาวตก

นอกจากนี้ DDR ยังจัดกิจกรรมหอดูดาวภาคให้กับประชาชนในพื้นที่ 4 แห่ง ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา และสงขลา นอกเหนือจากการชมฝนดาวตก นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งกล้องเพื่อสังเกตวัตถุท้องฟ้าในคืนนั้น เช่น ดาวเสาร์ ดาวพฤหัส และกาแล็กซีแอนโดรเมดา เนบิวลานายพราน ฯลฯ มีหลายท่านสนใจเดินทางมาร่วมงานกับเรา

อย่างไรก็ตามพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยมีเมฆมากและมีฝนตกชุก ดังนั้นจึงค่อนข้างยากที่จะสังเกต

ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคู่ ระหว่างวันที่ 4-20 ธันวาคม ของทุกปี ศูนย์กระจายสินค้าตั้งอยู่รอบๆ กลุ่มดาวแฝด สาเหตุนี้เกิดจากการที่โลกเคลื่อนที่ผ่านกระแสหินและฝุ่นขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟทอน ทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านระบบสุริยะชั้นใน แรงโน้มถ่วงของโลกดึงหินและฝุ่นเหล่านี้ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เกิดการเสียดสีและรอยไหม้ ปรากฏแก่ผู้สังเกตการณ์บนโลกว่าเป็นลำแสงคล้ายลูกไฟที่เคลื่อนผ่านท้องฟ้า

สำหรับฝนดาวเจมินิดส์ครั้งต่อไป คาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2567 แต่ในช่วงนี้จะมีแสงจันทร์ จึงไม่เหมาะแก่การสังเกต ติดตามข้อมูลปรากฏการณ์ที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่เพจ Facebook สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ขอขอบคุณบทความจาก : ฝนดาวตก